TỔNG GIÁM ĐỐC NGUYỄN THẾ TRUNG THAM DỰ HỘI NGHỊ ASEAN-OECD LẦN THỨ 6

Chiều 5/10, trong khuôn khổ năm Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Văn phòng Chính phủ (VPCP) phối hợp với Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) tiếp tục tổ chức hội nghị lần thứ 2 trong chuỗi Hội nghị trực tuyến Mạng lưới Thực hành quy định tốt ASEAN-OECD lần thứ 6 năm 2020 với chủ đề: “Sử dụng công cụ số để xây dựng quy định phù hợp với thực tiễn”.

Phiên họp trao đổi nhấn mạnh số hóa là động lực tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội, giúp các quốc gia ban hành các quy định ngày càng phù hợp với thực tiễn, hỗ trợ các nền kinh tế phát triển, đặc biệt là để phục hồi sau dịch COVID-19.

Hội nghị đánh giá, trong đại dịch COVID-19, mỗi quốc gia có hoàn cảnh khác nhau, có những biện pháp ứng phó khác nhau; một số Chính phủ đã đẩy mạnh ứng dụng tự động hóa, công nghệ số, tăng cường phê duyệt, xử lý hồ sơ trực tuyến, trong đó Việt Nam là một điểm sáng.

Đại diện về phía Việt Nam, chuyên gia Nguyễn Thế Trung, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ DTT, thành viên tổ tư vấn Chính phủ điện tử của VPCP,  đã chia sẻ về phản ứng nhanh về chính sách và ứng dụng công nghệ tại Việt Nam trong đại dịch COVID-19.
Theo đó, Chính phủ Việt Nam chủ động chấp nhận và ứng phó ngay với trường hợp mắc bệnh đầu tiên; nâng cao nhận thức xã hội trong tất cả các kênh có thể để mọi người sẵn sàng chung tay chống dịch; kích hoạt truy vết ngay sau khi trường hợp lây lan xuất hiện và dứt khoát mở cửa trở lại nền kinh tế ngay khi biết có thể kiểm soát dịch.

Để kiểm soát dịch bệnh, ông Nguyễn Thế Trung nêu 3 trụ cột: Năng lực và trách nhiệm điều hành chống dịch của Chính phủ; thứ 2 là năng lực đáp ứng của hệ thống y tế; thứ 3 là nhận thức và hành động đồng lòng chống dịch của xã hội. Các ứng dụng CNTT đã được phát triển nhanh chóng, cụ thể như các ứng dụng Bluezone (ứng dụng quản lý tiếp xúc gần); ứng dụng khai báo y tế nhập cảnh; ứng dụng cung cấp thông tin dịch bệnh, ứng dụng cung cấp thông tin của Bộ Y tế; ứng dụng kiểm tra an toàn COVID-19 hàng ngày…

COVID-19 đã đặt ra những thách thức lớn cho hệ thống quản trị xã hội và Chính phủ, tuy nhiên ông Nguyễn Thế Trung nhấn mạnh: Sự chủ động của Chính phủ là chìa khóa quan trọng nhất, giúp Việt Nam đưa ra các giải pháp từ sớm; bên cạnh đó là tầm nhìn chính xác của lãnh đạo, hành động thực tiễn và nhanh chóng; sự đoàn kết, đồng lòng chống dịch của người dân. Ngoài ra có sự hỗ trợ của các ứng dụng CNTT để đưa các quyết định phù hợp.

Nguồn: http://vpcp.chinhphu.vn/Home/So-hoa-la-dong-luc-tang-truong-kinh-te-sau-COVID19/202010/28777.vgp

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *