Hội nghị công bố chỉ số năng lực cạnh tranh DDCI năm 2019

Chiều 20/02/2020, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố chỉ số năng lực cạnh tranh DDCI cấp sở, ban, ngành và địa phương tỉnh Phú Yên năm 2019.

Tham dự hội nghị có đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến, Trần Hữu Thế; lãnh đạo HĐND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh; các Ban Đảng Tỉnh ủy, các thành viên Ban chỉ đạo Cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, xây dựng Chính quyền điện tử và Ứng dụng công nghệ thông tin tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan. Hội nghị còn có sự tham dự của ông Nguyễn Thế Trung  Tổ công tác về Chính phủ điện tử của Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ DTT.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Tại hội nghị, đại diện nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế – Xã hội tỉnh Bình Định(đơn vị tư vấn) báo cáo kết quả đánh giá chỉ số DDCI của tỉnh trong năm 2019.
Qua bảng xếp hạng cho thấy năng lực cạnh tranh của tỉnh đại diện bởi khối Sở, Ban, Ngành có điểm trung vị đạt 55,47 điểm tương đương mức 69,34 điểm (quy chuẩn hệ 10 chỉ số thành phần), tiệm cận mức điểm số PCI 2018 của tỉnh là 61,69 điểm.
Xét về tính đồng đều giữa 23 đơn vị tham gia đánh giá, điểm số của đơn vị dẫn đầu đạt 68,84 điểm và điểm số của đơn vị xếp cuối đạt 44,31 điểm, khoảng cách điểm của đơn vị đứng đầu và cuối chênh lệch 24,53 điểm (tương đương 55% điểm tối thiểu). Điều này cho thấy chất lượng điều hành của các đơn vị đang có khoảng cách tương đối lớn từ góc nhìn DN.

Ông Nguyễn Duy Dương - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường phát biểu tại hội nghị
Ông Nguyễn Duy Dương – Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường phát biểu tại hội nghị

Năm 2019 khẳng định sự đánh giá cao của cộng đồng DN với đơn vị dẫn đầu khối Sở, Ban, Ngành là Sở Ngoại vụ, với điểm số 68,84 điểm chênh lệch tới 13,37 điểm so với mặt bằng chung toàn tỉnh. Hai đơn vị tiếp theo trong nhóm ba đơn vị dẫn đầu bảng xếp hạng DDCI Phú Yên 2019 theo thứ tự là Sở Tư pháp, Sở Giáo dục và Đào tạo, đều có mức điểm lần lượt là 66,18 và 63,19 điểm.
Mười đơn vị thuộc nhóm thứ hai, với điểm số và xếp hạng loại khá gồm: Chi cục Hải quan, Sở Y tế, Sở Công thương, BQL Khu NNUDCNC, Sở VH, TT&DL, Sở Tài chính, Sở LĐ,TB&XH, BHXH và Sở KH&CN. Nhóm này có khoảng điểm chênh lệch là 4,66 điểm, với điểm số đạt từ 56,31 điểm đến 60,97 điểm theo thang đo 80 điểm.
Ba đơn vị xếp cuối của bảng xếp hạng là Kho bạc, Sở TN&MT và Sở GTVT với mức điểm thấp từ 44,31 đến 46,43 điểm trên thang đo 80 điểm.

Ông Bùi Thanh Toàn - Bí thư Huyện ủy Đông Hòa phát biểu tại hội nghị
Ông Bùi Thanh Toàn – Bí thư Huyện ủy Đông Hòa phát biểu tại hội nghị

Chín đơn vị xếp cuối cũng là những đơn vị có nhiều các thủ tục và hoạt động có liên quan tới DN trên lĩnh vực bao gồm tiếp cận và sử dụng đất đai phần nào giải thích thứ hạng chưa cao của tỉnh trong bảng xếp hạng PCI quốc gia lĩnh vực thu hút sự quan tâm và thắc mắc của DN trên cả nước và địa bàn tỉnh.

Trong khi đó, bảng xếp hạng DDCI Phú Yên 2019 khối Địa phương gồm 09 đơn vị được khảo sát đánh giá, ghi nhận mức độ nỗ lực và hành động, cải thiện và nâng cao năng lực cạnh tranh của môi trường đầu tư kinh doanh địa phương với điểm trung vị của cả khối là 50,85 điểm. Điểm số này thấp hơn trung vị của khối Sở, Ban, Ngành và cũng thấp hơn điểm số PCI 2018 của tỉnh (sau khi quy chuẩn hệ 10 chỉ số). Điều này cho thấy khối Địa phương về cơ bản chưa được cộng đồng DN đánh giá cao và phản ánh tương đối rõ lý do tại sao PCI và môi trường kinh doanh tại Phú Yên chưa được đánh giá cao.

Ông Nguyễn Thế Trung - Tổ công tác về Chính phủ điện tử của Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ DTT đã tư vấn, gợi ý một số vấn đề còn vướng mắc trong xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh
Ông Nguyễn Thế Trung – Tổ công tác về Chính phủ điện tử của Chính phủ,
Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ DTT đã
tư vấn, gợi ý một số vấn đề còn vướng mắc trong xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh

Khoảng cách điểm giữa đơn vị đứng đầu và đơn vị đứng cuối là 27,24 điểm trong năm 2019 phản ánh chất lượng điều hành kinh tế giữa các địa phương không đồng nhất. Bảng xếp hạng DDCI Phú Yên 2019 khối Địa phương xếp Sơn Hòa thứ nhất với điểm số đạt 62,87 điểm. Đơn vị đứng thứ hai trong bảng xếp hạng khối Địa phương là huyện Phú Hòa với điểm số 57,08 điểm. Huyện Đông Hòa xếp thứ ba với tổng điểm 56,73 điểm. Ba địa phương xếp nhóm giữa bao gồm Đồng Xuân, Thành phố Tuy Hòa và Thị xã Sông Cầu. Ba địa phương xếp cuối là Tây Hòa, Sông Hinh và Tuy An với điểm số rất thấp, trung bình đạt 42,28 điểm.

Chương trình triển khai khảo sát DDCI tỉnh Phú Yên năm 2019 cho thấy những đón nhận tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp đóng góp ý kiến bổ sung, thể hiện sự tin tưởng vào Hệ thống cơ quan chính quyền và Bộ chỉ số đánh giá DDCI của tỉnh Phú Yên, với tỷ lệ hồi đáp rất cao đạt 80,63%. Trong đó, tỷ lệ hồi đáp đối với khối Sở, ban, ngành là 83,85%, đối với khối địa phương là 74,67%.

Ông Võ Cao Phi - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại hội nghị
Ông Võ Cao Phi – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại hội nghị

Thảo luận tại Hội nghị, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận về những vấn đề chưa rõ, những hạn chế bất cập triển khai thực hiện trong thực tiễn của cơ quan, đơn vị mình để cùng với các chuyên gia, đơn vị tư vấn làm sáng tỏ những vấn đề cùng quan tâm và có những định hướng, giải pháp tạo sự bứt phá mạnh mẽ trong việc nâng cao hiệu quả của bộ máy hành chính, môi trường đầu tư, kinh doanh trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ, hội nghị còn đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, Chính quyền điện tử trong năm 2019 và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm triển khai cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Chí Hiến - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Chí Hiến – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Trần Hữu Thế - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Trần Hữu Thế – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương nhấn mạnh, kết quả DDCI năm 2019 là cơ sở để các cơ quan, đơn vị tự nhìn nhận, rút kinh nghiệm, chủ động đề ra giải pháp thực hiện hiệu quả trong thời gian tới. Đồng thời cũng là cơ sở giúp lãnh đạo tỉnh xác định các điểm nghẽn trong công tác chỉ đạo điều hành, qua đó tập trung giải quyết các nút thắt về thể chế, tổ chức cũng như công tác cán bộ kịp thời và hiệu quả; góp phần tạo sự bứt phá mạnh mẽ trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; thúc đẩy chất lượng điều hành kinh tế và tạo động lực đổi mới, nâng cao sức cạnh tranh của tỉnh Phú Yên trong thời gian tới.

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *